วันเสาร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2551

การเรียนรู้คำสั่งลีนุกซ์บนระบบปฏิบัติการวินโดวส์

เราสามารถเรียนรู้และทดลองใช้คำสั่งลีนุกซ์บนระบบปฏิบัิติการวินโดวส์ได้โดยการใช้ cygwin ซึ่งวิธีการติดตั้งนั้นไม่ยากเลย
ในโลกปัจจุบัน คนทำงานไอทีควรจะรู้คำสั่งลีนุกซ์ด้วยซึ่งทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว

ขอยกตัวอย่างคำสั่งที่มีประโยชน์มากเช่น

บ่อยครั้งที่เราต้องการหาไฟล์ที่มี keyword 'Element' ในไฟล์ต่างๆ ที่มีนามสกุล .java ที่อยู่ไดเรกทอรี 'd'
เราสามารถทำได้โดยใช้คำสั่งหลังจากที่เราอยู่ที่ไดเรกทอรี 'd'
grep 'Element' *.java

ซึ่งจะดีกว่าเรามานั่งเปิดอ่านแต่ละ *.java ไฟล์ที่อยู่ในไดเรกทอรี 'd'









หรือเราต้องการจะทราบว่าไดเรกทอรีย่อยไหนใช้พื้นที่ดิสก์มากที่สุด เราสามารถทำได้โดยใช้คำสั่ง
du -s * | sort -n -r

du ย่อมาจาก disk usage
-s เป็นออปชันเพื่อจะบอกให้สรุปรวม (summary)
sort เป็นการจัดเรียงลำดับ
-n เป็นออปชันเพื่อจะบอกใ้ห้เรียงตาำมตัวเลข ไม่ใช่เรียงตามตัวอักษร
-r เป็นออปชันเพื่อจะบอกให้เรียงจากมากไปหาน้อย


ไม่มีความคิดเห็น: